Cơ động Bảo vệ, những thăng trầm và cái giá phải trả...

 

Trong những tổ chức làm việc liên quan đến vấn đề an ninh, sẽ có rất nhiều sự cố phát sinh liên quan cần xử lí, trong Công ty Bảo vệ cũng vậy, phòng cơ động ra đời với nhiều mục đích khác nhau theo qui chế hoạt động và yêu cầu cần thiết của một công ty, trong phạm vi bài viết này, chúng ta nói đến tiêu chuẩn, nhiệm vụ của một nhân viên cơ động và lí do tại sao cơ động Bảo vệ là những con người dễ bị ghét nhất trong một Công ty Bảo vệ.

( Việc có một đội Cơ động chuyên xử lí những sự cố về An ninh là điều cần thiết)
Trước khi nói đến tiêu chuẩn, hãy cùng sơ qua một vài nhiệm vụ của Cơ động Bảo vệ:

1: Kiểm tra hoạt động, hỗ trợ xử lí vận hành tại Mục tiêu.

 - Trực thay nhân viên khi thiếu người (nhân viên nghỉ việc, nghỉ phép, sự cố khiến Mục tiêu thiếu nhân sự)

- Kiểm tra việc chấp hành nhiệm vụ của nhân viên tại Mục tiêu ( Nhóm Ad sẽ có một bài viết riêng về nhiệm vụ kiểm tra này)

- Hỗ trợ Mục tiêu khi gặp sự cố theo yêu cầu phía khách hàng hoặc Công ty Bảo vệ mà nhân lực của Mục tiêu hiện tại không kiểm soát được.

2: Thực hiện những nhiệm vụ tại Công ty Bảo vệ:

- Hỗ trợ các phòng ban lên phương án triển khai, hỗ trợ PNS tuyển dụng, hỗ trợ PNV đào tạo...

- Thực hiện những hợp đồng khác như áp tải, Bảo vệ yếu nhân, sự kiện... thường là những hợp đồng ngắn hạn và yêu cầu sự chuyên nghiệp cao hơn.

( Đội cơ động thường triển khai những hợp đồng ngắn hạn như áp tải, Bảo vệ yếu nhân, sự kiện...)
Như vậy, qua những nhiệm vụ trên, Cơ động Bảo vệ phải là những người có đủ tiêu chuẩn và được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm trong việc chấp hành nhiệm vụ, cơ bản chắc chắn phải hơn nhân viên hoặc Đội trưởng rất nhiều, đối tượng được lựa chọn thường là những nhân viên có ngoại hình, giao tiếp tốt, có kinh nghiệm nhiều năm trải qua các chức vụ trên, kiến thức nghiệp vụ cao...


( Đội cơ động phải là những người đủ tiêu chuẩn và được đào tạo bài bản)

Vậy tại sao Cơ động lại là những người dễ bị ghét nhất trong Công ty Bảo vệ?

Việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của một nhân viên cơ động là vô cùng khó khăn, nên sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều trong quá trình ấy, phần lớn đến từ việc lựa chọn và đào tạo Cơ động của Công ty Bảo vệ.

1: Vì thiếu nhân lực và kinh phí, nên lựa chọn Cơ động có ngoại hình, trình độ chuyên môn và kiến thức Nghiệp vụ thấp hơn Đội trưởng, Nhân viên.

- Xuống Mục tiêu làm việc không bằng nhân viên, gây mất thiện cảm với khách hàng và nhân viên ở đó.

- Cũng vì thiếu kiến thức, thiếu nghiệp vụ mà không phân biệt rõ nhiệm vụ khi đang thực hiện, ví dụ khi đang đi trực thế thì họ cũng chỉ là một nhân viên thôi, nên hoàn thành tốt nhiệm vụ của một nhân viên chứ không phải ta đây là cơ động, là cán bộ, là cấp trên mà lơ là nhiệm vụ hoặc lên mặt với những người tại Mục tiêu.

- Cũng vì thiếu kiến thức, nghiệp vụ mà không làm đúng chức năng nhiệm vụ, đi kiểm tra, bắt bẻ lỗi của nhân viên, đội trưởng tại Mục tiêu mà không biết nhiệm vụ của một nhân viên cơ động khi đi kiểm tra là làm cái gì, chỉ đơn giản hiểu là kiểm tra thấy lỗi thì lập biên bản, thậm chí cái biên bản lập ra còn bị Đội trưởng và Nhân viên bắt bẻ từng câu chữ...

2: Có ngoại hình và kiến thức nghiệp vụ căn bản, nhưng chưa được đào tạo bài bản để thực hiện cho những nhiệm vụ riêng biệt, nên khi chấp hành bất cứ nhiệm vụ nào đều phát sinh lỗi mà đáng lí sẽ không bao giờ được phép xảy ra đối với một cán bộ.

( Cơ động phải là những người được đào tạo bài bản cho những nhiệm vụ chuyên biệt)

Qua bài viết trên, có lẽ chúng ta đã phần nào hiểu được thế nào là một Cán bộ cơ động, nhiệm vụ và những yêu cầu công việc của họ, Nhóm Admin sẽ tiếp tục đăng tải những bài viết và kiến thức liên quan đến cán bộ cơ động, chúng ta hãy cùng chờ nhé.

( Liên hệ quảng cáo, tuyển dụng và hỗ trợ tất cả thông tin Nghề Bảo vệ: 0901 68 22 18 ( Zalo Bé Nhi)